Xác định, phân tích đặc tính và đánh giá biểu hiện đặc thù của nhóm gene mã hóa nhân tố phiên mã Platz liên quan đến sinh trưởng và phát triển ở cây sắn (Manihot esculenta)


Các tác giả

  • Hoàng Minh Chính Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Bùi Thị Thu Hương Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Phạm Phương Thu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
  • Lê Thị Ngọc Quỳnh Trường Đại học Thủy lợi
  • Chu Đức Hà Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Từ khóa:

biểu hiện, đặc tính, nhân tố phiên mã, PLATZ, sắn

Tóm tắt

Nhân tố phiên mã (transcription factor - TF) giàu AT và mang vùng bảo thủ đặc trưng cánh tay kẽm đặc trưng ở thực vật (plant AT-rich sequences and zinc-binding, PLATZ) là một trong những nhóm protein điều hòa quan trọng liên quan đến quá trình sinh trưởng và phát triển ở cây trồng. Tuy nhiên, thông tin về nhóm TF PLATZ trên cây sắn (Manihot esculenta) vẫn chưa được ghi nhận, mặc dù genome của cây sắn đã được công bố gần đây. Trong nghiên cứu này, nhóm TF PLATZ ở cây sắn đã được xác định, định danh và phân tích bằng cách sử dụng các công cụ tin sinh học. Kết quả đã cho thấy, tổng số 20 thành viên của nhóm TF PLATZ đã được báo cáo trên dữ liệu của cây sắn. Phân tích trình tự protein đầy đủ cho thấy nhóm TF PLATZ ở cây sắn có kích thước từ 182 - 277 gốc amino acid, trọng lượng từ 21,36 - 30,75 kDa. Đa số thành viên trong nhóm TF PLATZ là các protein có tính base và không ổn định trong điều kiện ống nghiệm. Chỉ số độ ưa nước trung bình của các protein đều < 0, chứng tỏ nhóm TF PLATZ ở cây sắn có tính ưa nước. Tiếp theo, phân tích dữ liệu microarray cho thấy các gene mã hóa nhóm TF PLATZ có biểu hiện đa dạng ở các mẫu mô và cơ quan/bộ phận chính trên cây sắn. Tóm lại, kết quả của nghiên cứu này đã cung cấp những thông tin cơ bản về nhóm TF PLATZ ở cây sắn, đồng thời cung cấp một danh sách các gene ứng viên nhằm phân tích chức năng liên quan đến các quá trình sinh lý trong nghiên cứu tiếp theo.

Tải xuống

Số lượt xem: 60
Tải xuống: 28

Đã Xuất bản

15-02-2024

Cách trích dẫn

Minh Chính, H., Thị Thu Hương, B., Phương Thu, P., Thị Ngọc Quỳnh, L., & Đức Hà, C. (2024). Xác định, phân tích đặc tính và đánh giá biểu hiện đặc thù của nhóm gene mã hóa nhân tố phiên mã Platz liên quan đến sinh trưởng và phát triển ở cây sắn (Manihot esculenta). TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, 13(1), 003–011. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/1527

Số

Chuyên mục

Công nghệ sinh học và Giống cây trồng

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>