Nghiên cứu khả năng cảm ứng phytohormone và biểu hiện đặc thù của nhóm gene mã hóa enzyme trehalose-6-phosphate phosphatase ở cây Sắn (Manihot esculenta)


Các tác giả

  • Phạm Mỹ Hạnh Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Vũ Minh Trung Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Trần Văn Tiến Học viện Hành chính Quốc gia
  • Bùi Thị Thu Hương Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Nguyễn Quốc Trung Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Hà Thị Quyến Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Phạm Châu THùy Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Lê Ngọc Quỳnh Trường Đại học Thủy lợi
  • Chu Đức Hà Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Từ khóa:

biểu hiện, phytohormone, sắn, trehalose-6-phosphate phosphatase, yếu tố điều hòa cis-

Tóm tắt

Trehalose-6-phosphate phosphatase (TPP) được ghi nhận là enzyme chính tham gia vào quá trình sinh tổng hợp trehalose. Nghiên cứu trước đây đã ghi nhận vai trò của nhóm TPP liên quan đến các quá trình sinh học diễn ra ở thực vật. Trong nghiên cứu này, tổng số 10 thành viên của nhóm TPP đã được báo cáo trong dữ liệu của cây sắn (Manihot esculenta). Thông tin chú giải và vị trí phân bố trên nhiễm sắc thể của nhóm MeTPP đã được khai thác. Các gene thành viên MeTPP phân bố rải rác trên nhiễm sắc thể trong genome của cây sắn. Cụ thể, nhiễm sắc thể số 2, 6 và 14 chứa 2 gene MeTPP. Khảo sát vùng promoter của nhóm gene MeTPP đã phát hiện sự phân bố của các nhóm yếu tố điều hòa cis- cảm ứng phytohormone. Nghiên cứu đã xác định được promoter của 8 gene MeTPP chứa ít nhất một nhóm yếu tố điều hòa cis- cảm ứng với auxin, ethylene, abscisic acid, salicylic acid, jasmonic acid và gibberellin. Phân tích dữ liệu RNA-Seq cho thấy 7 gene MeTPP có biểu hiện ở ít nhất 1 mẫu. MeTPP09 được xác định là gene có biểu hiện đặc thù ở lá và gân lá, biểu hiện mạnh ở thân, tổ chức phát sinh phôi cấu tạo soma và mô phân sinh chóp rễ, trong khi MeTPP03 và 05 có xu hướng biểu hiện mạnh ở mô sẹo phôi hóa. Kết quả của nghiên cứu này đã cung cấp những thông tin cơ bản về nhóm enzyme TPP ở cây sắn để phân tích chức năng gene MeTPP liên quan đến tính chống chịu.

Tải xuống

Số lượt xem: 9
Tải xuống: 7

Đã Xuất bản

21-12-2023

Cách trích dẫn

Mỹ Hạnh, P., Minh Trung, V., Văn Tiến, T., Thị Thu Hương, B., Quốc Trung, N., Thị Quyến, H., Châu THùy, P., Ngọc Quỳnh, L., & Đức Hà, C. (2023). Nghiên cứu khả năng cảm ứng phytohormone và biểu hiện đặc thù của nhóm gene mã hóa enzyme trehalose-6-phosphate phosphatase ở cây Sắn (Manihot esculenta). TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, 12(4), 003–010. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/131

Số

Chuyên mục

Công nghệ sinh học và Giống cây trồng

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>