NHÂN NUÔI RUỒI LÍNH ĐEN (Hermetia illucens) TRÊN CÁC HỆ CHẤT NỀN KHÁC NHAU ĐỂ XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT HỮU CƠ


Các tác giả

  • Nguyễn Thị Bích Hảo Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Phạm Thị Thuỳ Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Nguyễn Hải Hoà Trường Đại học Lâm nghiệp

Từ khóa:

Ấu trùng, chất nền, nhân nuôi, ruồi Lính đen, trứng, Xuân Mai

Tóm tắt

Để đánh giá khả năng nhân nuôi ruồi Lính đen trên các hệ chất nền khác nhau trong điều kiện tự nhiên của thị trấn Xuân Mai, nghiên cứu đã lựa chọn 05 mẫu chất nền sau: phân gà; bã đậu; hỗn hợp phân gà và bã đậu; vỏ dứa và ruột cá; phân gà và bã đậu. Trong đó, ba hệ chất nền đầu tiên được bổ sung trứng ruồi Lính đen, đặt trong phòng và hạn chế sự xâm nhập của các loài ruồi khác, hai mẫu cuối cùng được đặt bên ngoài trời và không được bổ sung trứng. Kết quả thực nghiệm cho thấy, trong điều kiện môi trường tại địa phương, ấu trùng ruồi Lính đen sinh trưởng tốt trên các hệ chất nền bã đậu và bã đậu – phân gà, trong đó, các chỉ tiêu đánh giá cho chất nền bã đậu có giá trị cao hơn. Các mẫu chất nền không bổ sung trứng không phát sinh ấu trùng ruồi, do đó trong môi trường tự nhiên của thị trấn Xuân Mai, ruồi Lính đen không có hoặc có mặt nhưng với số lượng nhỏ. Kết quả nghiên cứu là một căn cứ cho thấy việc nhân nuôi ruồi Lính đen tại thị trấn Xuân Mai là khả thi và có thể ứng dụng trong xử lý chất thải rắn sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Tài liệu tham khảo

Bùi Ngọc Cẩn (2011). Sử dụng ruồi lính đen để phân hủy rác hữu cơ.

Triệu Minh Đức (2013). Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi.

http://thegioicontrung.info/?thamso=chitiet_tintuc&id=472.

Nguyễn Phú Hòa, Nguyễn Văn Dũng (2016). Sử dụng nhộng ruồi Lính Đen (Hermetia illucens) trong thức ăn cho cá lóc Bông (Chanamicropeltes). Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, tập 14, số 4:590-597.

Newton, G.L., Sheppard, D.C., Watson, D.W., Burtle, G.J., Dove, C.R., Tomberlin, J.K., and Thelen, E.E(2005). The black soldier fly, Hermetia illucens, as a manure management/resource recovery tool.

https://www.researchgate.net/publication/237345975_The_black_soldier_fly_Hermetia_illucens_as_a_manure_managementresource_recovery_tool

Paul Olivier, Jozef De Smet, Todd Hyman và Marc Pare (2011). Biến rác thành nguồn tài nguyên quý giá nhất.

Tải xuống

Số lượt xem: 41
Tải xuống: 9

Đã Xuất bản

20-10-2017

Cách trích dẫn

Thị Bích Hảo, N., Thị Thuỳ, P., & Hải Hoà, N. (2017). NHÂN NUÔI RUỒI LÍNH ĐEN (Hermetia illucens) TRÊN CÁC HỆ CHẤT NỀN KHÁC NHAU ĐỂ XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT HỮU CƠ. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, (20-10), 088–093. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/1008

Số

Chuyên mục

Quản lý tài nguyên và Môi trường

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 > >>