TỔNG QUAN SỬ DỤNG TƯ LIỆU ẢNH VIỄN THÁM ĐỂ LẬP BẢN ĐỒ RỪNG NGẬP MẶN


Các tác giả

  • Nguyễn Trọng Cương Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Trần Quang Bảo Tổng cục Lâm nghiệp
  • Phạm Văn Duẩn Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Phạm Ngọc Hải Viện Điều tra Quy hoạch rừng
  • Nguyễn Hải Hoà Trường Đại học Lâm nghiệp

Từ khóa:

chỉ phát hiện rừng ngập mặn, lập bản đồ rừng ngập mặn, phân loại rừng ngập mặn, rừng ngập mặn, , ứng dụng ảnh viễn thám.

Tóm tắt

Bài báo tổng hợp các kết quả nghiên cứu về ứng dụng viễn thám để thành lập bản đổ rừng ngập mặn trên thế giới theo hai chủ đề chính: các tư liệu ảnh và các phương pháp xử lý ảnh; chỉ số để xác định rừng ngập mặn. Kết quả cho thấy, các nghiên cứu về thành lập bản đồ rừng ngập mặn thông thường sử dụng ảnh viễn thám có độ phân giải trung bình, một số ít nghiên cứu sử dụng ảnh viễn thám có độ phân giải cao hoặc sử dụng ảnh hàng không. Về phương pháp sử dụng, sự phát triển của kỹ thuật viễn thám dẫn đến sự phong phú của phương pháp phân loại, các nghiên cứu về rừng ngập mặn thường sử dụng phương pháp phân loại có giám sát, kỹ thuật áp dụng thường dùng là các chỉ số thực vật. Bằng cách khai thác các đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn và đặc điểm của tư liệu viễn thám, các công trình đã phát triển các chỉ số khác nhau để phân loại rừng ngập mặn ra khỏi các thảm thực vật khác. Có 8 chỉ số phát hiện rừng ngập mặn hữu hiệu được thống kê, các chỉ số đều có độ chính xác và lợi thế khác nhau so với chỉ số còn lại, việc sử dụng các chỉ số này cần căn cứ vào điều kiện rừng, quy mô cụ thể của từng khu vực, tư liệu ảnh hiện có và mục tiêu của bản đồ.

Tải xuống

Số lượt xem: 79
Tải xuống: 6

Đã Xuất bản

29-06-2021

Cách trích dẫn

Trọng Cương, N., Quang Bảo, T., Văn Duẩn, P., Ngọc Hải, P., & Hải Hoà, N. (2021). TỔNG QUAN SỬ DỤNG TƯ LIỆU ẢNH VIỄN THÁM ĐỂ LẬP BẢN ĐỒ RỪNG NGẬP MẶN. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, (3), 065–076. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/481

Số

Chuyên mục

Quản lý tài nguyên và Môi trường

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 4 5 6 7 > >>