ẢNH HƯỞNG CỦA NỒNG ĐỘ mDMDHEU (MODIFIED DIMETHYLOL DIHYDROXY ETHYLENE UREA) ĐẾN TÍNH CHẤT VẬT LÝ CỦA VÁN DÁN BIẾN TÍNH SẢN XUẤT TỪ VÁN BÓC GỖ BẠCH ĐÀN (EUCALYPTUS UROPHYLLA)


Các tác giả

  • Trịnh Hiền Mai Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Phạm Thị Thúy Chi cục Kiểm lâm Hải Dương
  • Nguyễn Hồng Minh Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam

Từ khóa:

Bạch đàn Eucalyptus urophylla, độ ẩm thăng bằng, độ trương nở, khối lượng thể tích, mDMDHEU, ván bóc, ván dán

Tóm tắt

Trong nghiên cứu này, ván bóc từ gỗ Bạch đàn (Eucalyptus urophylla) được ngâm tẩm với dung dịch hóa chất mDMDHEU (modified dimethylol dihydroxyethylene urea) ở các cấp nồng độ 7%, 10% và 15%, sau đó ván bóc được xử lý nhiệt rồi tráng keo MUF (melamin ure formaldehyt) và PRF (phenol resorcinol formaldehyt) để sản xuất ván dán 7 lớp. Kết quả nghiên cứu cho thấy với cả 2 loại keo MUF và PRF được sử dụng: Khối lượng thể tích của ván dán biến tính tăng so với ván dán đối chứng từ 4,2 - 12,9%; độ ẩm thăng bằng của ván dán biến tính (ở điều kiện môi trường nhiệt độ 30oC, độ ẩm tương đối 65%) giảm so với ván dán đối chứng từ 16,0 -21,6%; độ trương nở chiều dày của ván dán biến tính khi ngâm trong nước lạnh 24h giảm so với ván dán đối chứng từ 42,7 - 54,1%. Ảnh hưởng của nồng độ hóa chất mDMDHEU và loại keo dán đến các tính chất vật lý của ván dán biến tính và đối chứng được thảo luận chi tiết trong bài báo. Hóa chất mDMDHEU có thể sử dụng để xử lý biến tính ván bóc gỗ Bạch đàn (Eucalyptus urophylla) nói riêng và các loại gỗ rừng trồng nói chung để sản xuất ra các loại sản phẩm ván dán sử dụng trong điều kiện môi trường chịu ẩm, chịu nước.

Tải xuống

Số lượt xem: 10
Tải xuống: 1

Đã Xuất bản

30-06-2018

Cách trích dẫn

Hiền Mai, T., Thị Thúy, P., & Hồng Minh, N. (2018). ẢNH HƯỞNG CỦA NỒNG ĐỘ mDMDHEU (MODIFIED DIMETHYLOL DIHYDROXY ETHYLENE UREA) ĐẾN TÍNH CHẤT VẬT LÝ CỦA VÁN DÁN BIẾN TÍNH SẢN XUẤT TỪ VÁN BÓC GỖ BẠCH ĐÀN (EUCALYPTUS UROPHYLLA). TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, (3), 185–192. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/961

Số

Chuyên mục

Kỹ thuật và Công nghệ

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>