THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHUỖI CUNG ỨNG ĐỒ GỖ VÙNG ĐÔNG NAM BỘ


Các tác giả

  • Phạm Hồng Vích Ban Quản lý các dự án Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp & PTNT
  • Nguyễn Văn Hà Vụ Tài chính, Bộ Nông nghiệp & PTNT
  • Nguyễn Phan Thiết Hội Khoa học kỹ thuật Lâm nghiệp

Từ khóa:

Chuỗi cung ứng đồ gỗ, hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứng đồ gỗ, phân tích EFA, phân tích SWOT

Tóm tắt

Lĩnh vực sản xuất đồ gỗ (chiếm khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu của ngành chế biến gỗ trong năm 2019) đã góp phần giúp ngành chế biến gỗ Việt Nam đã vươn lên là một trong nhiều ngành hàng có đóng góp lớn cho đất nước. Tuy vậy, đóng góp này sẽ lớn hơn nữa nếu như chúng ta khắc phục được nhứng nút thắt cản trở sự phát triển của nó. Một trong những nút thắt đó là chuỗi cung ứng đồ gỗ. Nhưng mức độ “thắt” của chuỗi này ở cấp độ nào? Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra điều đó. Hiệu quả hoạt động là chỉ số quan trọng để đánh giá một chuỗi cung ứng. Đã có một số nghiên cứu về chuỗi cung ứng đồ gỗ vùng Đông Nam Bộ, tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này. Nghiên cứu “Thực trạng hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng đồ gỗ vùng Đông Nam Bộ” nhằm chỉ ra thực trạng của hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng đồ gỗ vùng này theo các tiêu chí. Dựa vào kết quả của phân tích nhân tố khám phá các nhân tố ảnh hưởng (EFA) và kết quả phân tích SWOT, nghiên cứu đã xác định được: i) Các chỉ số cụ thể về hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng đồ gỗ vùng Đông Nam Bộ; ii) Phân tích được nguyên nhân cho thực trạng đó; iii) Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng đồ gỗ Đông Nam Bộ.

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Kim Anh & Huỳnh Gia Xuyên (2016). Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng. Thư viện số. Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Nguyễn Thành Hiếu (2015). Quản trị chuỗi cung ứng. Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

Trần Văn Hùng (2016). Phát triển ngành chế biến gỗ vùng Đông Nam Bộ. Luận án tiến sỹ, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Hoàng Trọng Chu, Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 2, NXB. Hồng Đức, tr. 24.

Huỳnh Thị Thu Sương (2012). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hợp tác trong chuỗi cung ứng đồ gỗ, trường hợp nghiên cứu: vùng Đông Nam Bộ. Luận án tiến sỹ, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Phan Thiết, Nguyễn Văn Diễn, Nguyễn Trọng Kiên và Vũ Mạnh Tường (2017). Đánh giá năng lực doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ Việt Nam. Dự án Quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững (SNRM).

Nunnally, J (1978). Psychometric. Newyork, McGraw-Hill.

https://www.phamlocblog.com/www.careersinsupplychain.org.

Tải xuống

Số lượt xem: 6
Tải xuống: 3

Đã Xuất bản

10-04-2020

Cách trích dẫn

Hồng Vích, P., Văn Hà, N., & Phan Thiết, N. (2020). THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHUỖI CUNG ỨNG ĐỒ GỖ VÙNG ĐÔNG NAM BỘ. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, (1), 171–180. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/791

Số

Chuyên mục

Kinh tế, Xã hội và Phát triển