LỢI THẾ THƯƠNG MẠI XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM SANG EU


Các tác giả

  • Trần Nho Quyết Trường Đại học Lâm nghiệp Đông Bắc, Trung Quốc
  • Guang Ji Tong Trường Đại học Lâm nghiệp Đông Bắc, Trung Quốc
  • Nguyễn Thị Thanh Hiền Trường Đại học Lâm nghiệp

Từ khóa:

lợi thế thương mại, RCA, thị trường EU, xuất khẩu cà phê Việt Nam

Tóm tắt

Cà phê Việt Nam từ xưa đến nay được coi là sản phẩm có chất lượng được bạn bè thế giới ưa chuộng, nhất là thị trường khó tính như EU, hiện nay cà phê Việt Nam thuộc top một hai trên thế giới, nhưng bất kể sản phẩm nào thì việc có thể cạnh tranh đứng vững trên thị trường của họ không hề đơn giản và phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Trong nghiên cứu này chúng tôi đi xem xét so sánh chỉ số cạnh tranh trong xuất khẩu cà phê Việt Nam và EU, từ đó tìm ra lợi thế thương mại và tìm hướng đi cho xuất khẩu cà phê tăng cao vào thị trường này, đây là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết. Nghiên cứu sử dụng phương pháp so sánh RCA (Revealed Comparative Advantage), với dữ liệu nghiên cứu lấy từ bộ số liệu của WITS đối với Việt Nam và 28 nước thành viên EU năm 2019. Kết quả đã cho thấy xuất khẩu cà phê Việt Nam có lợi thế thương mại lớn so với các nước EU. Dựa vào chỉ số RCA, nghiên cứu đã đề xuất một số đối sách với chính phủ Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh cà phê góp phần tận dụng các lợi thế để thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang EU. Các đối sách như tập trung vào nâng cao chất lượng cà phê đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao của EU, tăng đầu tư chế biến sâu, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo các điều kiện về truy xuất nguồn gốc, xây dựng và phát triển thương hiệu riêng cho cà phê Việt Nam tại EU.

Tải xuống

Số lượt xem: 141
Tải xuống: 121

Đã Xuất bản

31-03-2022

Cách trích dẫn

Nho Quyết, T., Guang Ji Tong, & Thị Thanh Hiền, N. (2022). LỢI THẾ THƯƠNG MẠI XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM SANG EU. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, (2), 137–142. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/352

Số

Chuyên mục

Kinh tế, Xã hội và Phát triển