GIẢI PHÁP ỔN ĐỊNH THU NHẬP CHO HỘ NÔNG DÂN SAU THU HỒI ĐẤT TẠI KHU CÔNG NGHIỆP LƯƠNG SƠN - HÒA BÌNH


Các tác giả

  • Bùi Thị Minh Nguyệt Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Hoang Văn Thống Trường Đại học Lâm nghiệp

Từ khóa:

Hộ nông dân, khu công nghiệp, thu hồi đất, thu nhập

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả phân tích tình hình thu hồi đất để xây dựng khu công nghiệp Lương Sơn và ảnh hưởng của việc thu hồi đất đến việc làm, ổn định thu nhập của các hộ nông dân. Số liệu điều tra từ 92 hộ bị ảnh hưởng của việc thu hồi đất, bao gồm 2 nhóm: nhóm bị thu hồi một phần đất và nhóm bị thu hồi toàn bộ đất nông nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy từ năm 2011, địa phương đã thu hồi 82,9 ha đất, trong đó có 77,36 ha đất nông nghiệp, đối tượng bị ảnh hưởng của việc thu hồi đất là 146 hộ gia đình và 462 lao động nông nghiệp. Trước khi thu hồi đất thì ngành nông nghiệp đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Sau thu hồi đất, tỷ trọng lao động làm nông nghiệp còn 38,78%, công nhân chiếm 20,82%, buôn bán chiếm 20,82%. Thu nhập của hộ gia đình tăng lên, các hoạt động phi công nghiệp đã góp phần cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống của hộ nông dân sau thu hồi đất. Tuy nhiên, mặt trái của thu hồi đất là một bộ phận lao động phải đi làm thuê với công việc không ổn định, thu nhập thấp. Để ổn định thu nhập cho các hộ nông dân sau khi thu hồi đất thì cần có sự hỗ trợ từ chính quyền như đào tạo nghề, định hướng việc làm, tạo điều kiện cho người nông dân tự chuyển đổi việc làm.

Tài liệu tham khảo

Đinh Phi Hổ (2012). Phương pháp nghiên cứu định lượng & Nhữngnghiên cứu thực tiễn trong kinh tế phát triển - Nông nghiệp. NXB. Phương Đông.

Thái Thanh Phong (2009). Tiền đền bù đất và đất thổ cư tái định cư là tài sản quan trọng mà các hộ dân bị di dời đã sử dụng cho đâu tư phục hồi sinh kế.

Tổng Cục Thống kê Hoà Bình. Niên giám Thống kê Hoà Bình năm 2014, 2015, 2016.

Phạm Quang Túi (2007). Thực trạng việc làm của người lao động trong các hộ dân diện thu hồi đất tỉnh Quảng Nam.

Tải xuống

Số lượt xem: 18
Tải xuống: 2

Đã Xuất bản

20-10-2017

Cách trích dẫn

Thị Minh Nguyệt, B., & Văn Thống, H. (2017). GIẢI PHÁP ỔN ĐỊNH THU NHẬP CHO HỘ NÔNG DÂN SAU THU HỒI ĐẤT TẠI KHU CÔNG NGHIỆP LƯƠNG SƠN - HÒA BÌNH. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, (20-10), 151–159. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/1048

Số

Chuyên mục

Kinh tế, Xã hội và Phát triển

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>