NGHIÊN CỨU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI, SINH HỌC CỦA LOÀI BƯỚM PHƯỢNG ĐỐM KEM (Papilio noblei de Nicéville) (Lepidoptera: Papilionidae)


Các tác giả

  • Hoàng Thị Hằng Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Bùi Xuân Trường Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Lê Bảo Thanh Trường Đại học Lâm nghiệp

Từ khóa:

Bướm phượng đốm kem, hình thái, sinh học, sinh sản, thức ăn, vòng đời

Tóm tắt

Tiến hành điều tra, thu thập trứng, sâu non và nhộng của Bướm phượng đốm kem tại khuôn viên Trường Đại học Lâm nghiệp mang về nhân nuôi sinh học để xác định đặc điểm hình thái và các chỉ tiêu sinh học của chúng. Kết quả ghi nhận Bướm phượng đốm kem trải qua 4 giai đoạn phát triển: Trứng hình bầu dục, có các đường gờ dọc ngang, màu trắng bóng đến hơi nâu; Sâu non 5 tuổi, tuổi 1 có màu đen dần chuyển sang màu xanh ở tuổi 2, từ tuổi 3 có màu xanh giống màu lá cây thức ăn; Nhộng có màu sắc giống với màu xanh lá cây hoặc màu cành cây; Trưởng thành có kích thước lớn, thân thể có màu đen, mặt trên cánh trước hiếm khi có đốm màu trắng ở mép sau. Cánh sau có đuôi cánh, vùng giữa cánh có vân màu trắng kem, phía cuối mép trong có vân dạng mắt màu đỏ - da cam với nhân đen ở giữa, mặt dưới có vân dạng trăng khuyết ở mép ngoài. Kết quả nghiên cứu đã xác định vòng đời của Bướm phượng đốm kem ở điều kiện phòng thí nghiệm trung bình là 42,5 ± 1,45 ngày, ở điều kiện vườn bướm trung bình là 46,2 ± 1,38 ngày. Khả năng đẻ trứng của chúng dao động từ 3-15 trứng/cái (ở phòng thí nghiệm) và từ 8-25 trứng/cái (ở vườn bướm). Trong một ngày tổng lượng thức ăn sâu non Bướm phượng đốm kem sử dụng dao động trong khoảng 30,6-39,3 cm2. Giai đoạn trưởng thành Bướm đốm phượng kem có thời gian sống dài nhất khi được cung cấp đầy đủ cây thức ăn có bổ sung thêm dung dịch mật ong 3-5% và một số loại quả chín, trung bình là 8,5±1,82 ngày.

Tải xuống

Số lượt xem: 21
Tải xuống: 8

Đã Xuất bản

23-12-2021

Cách trích dẫn

Thị Hằng, H., Xuân Trường, B., & Bảo Thanh, L. (2021). NGHIÊN CỨU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI, SINH HỌC CỦA LOÀI BƯỚM PHƯỢNG ĐỐM KEM (Papilio noblei de Nicéville) (Lepidoptera: Papilionidae). TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, (6), 123–132. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/472

Số

Chuyên mục

Quản lý tài nguyên và Môi trường

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>