Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thị trường của nông hộ tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng


Các tác giả

  • Lê Thị Huệ Trang Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh – Phân hiệu Gia Lai
  • Nguyễn Thùy Dung Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh
  • Trần Hoài Nam Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Minh Tôn Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh
  • Dương Thị Thu Thịnh Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh
DOI: https://doi.org/10.55250/Jo.vnuf.13.4.2024.167-176

Từ khóa:

Đơn Dương, mô hình logit thứ bậc, nông hộ, tiếp cận thị trường

Tóm tắt

Nghiên cứu này áp dụng mô hình hồi quy logit thứ bậc (Ordered logit regression model) theo phương pháp ước lượng cực đại (MLE) để làm cơ sở phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thị trường của nông hộ tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Số liệu được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp 618 nông hộ trong năm 2023 tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các biến trong mô hình giải thích được 18,81% khả năng tiếp cận thị trường của nông hộ trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, kết quả phân tích của nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố như kinh nghiệm, diện tích sản xuất, số lao động, sự liên kết trong sản xuất và sử dụng thiết bị điện tử có ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thị trường của nông hộ, trong đó số lao động có ảnh hưởng mạnh nhất đến khả năng tiếp cận thị trường của nông hộ. Ngược lại, các biến trình độ học vấn, giới tính, khuyến nông, dân tộc và loại hộ có tác động ngược chiều đến khả năng tiếp cận thị trường của nông hộ.

Tài liệu tham khảo

. Chu Khôi (2023). Ngành nông nghiệp năm 2023: Thay đổi để phát triển. Tạp chí kinh tế Việt Nam. https://vneconomy.vn/nganh-nong-nghiep-nam-2023-thay-doi-de-phat-trien.htm.

. Sở NN&PTNT huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, (2023). Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng 2022.

. Đỗ Thị Nâng & Nguyễn Thị Hồng. (2018). Sự tham gia liên kết của hộ nông dân trong chuỗi giá trị nho Ninh Thuận. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 60(4): 13-18.

. La Nguyễn Thùy Dung & Mai Văn Nam (2015). Khả năng tiếp cận thị trường của hộ sản xuất lúa theo mô hình liên kết với doanh nghiệp ở tỉnh An Giang. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 38: 25-33.

. Vũ Đình Thắng (2006). Kinh tế nông nghiệp. Nhà xuất bản Hà Nội.

. Kleih U., W. Odwongo & C. Ndyashangaki. (1999). Community Access to Marketing Opportunities - Options for remote areas: Uganda Case Study. NRI - Project A0769 by the United Kingdom Department for International Development (DFID).

. Mwangi, M. N., Ngigi, M., & Mulinge, W. (2015). Gender and age analysis on factors influencing output market access by smallholder farmers in Machakos County, Kenya. African Journal of Agricultural Research, 10(40): 3840-3850.

. Ahmed, U. I., Ying, L., Bashir, M. K., Abid, M., Elahi, E., & Iqbal, M. A. (2016). Access to output market by small farmers: The case of Punjab, Pakistan. Journal of Animal and Plant Sciences. 26(3):787-793.

. Sendal, A. (2007). Commercializing small-scale vegetables production in Limpopo Province. Draft Report, 5 November 2007. Polokwane, South Africa: Limpopo Department of Agriculture.

. De Janvry, A., Fafchamps, M., & Sadoulet, E. (1991). Peasant household behaviour with missing markets: some paradoxes explained. The Economic Journal. 101(409): 1400- 1417.

. Jayne, T. S., Mather, D., & Mghenyi, E. (2010). Principal challenges confronting smallholder agriculture in sub-Saharan Africa. World development. 38(10): 1384-1398.

. Cochran W.G. (1963). Sampling Techniques, 2nd Ed., New York: John Wiley and Sons, Inc.

. Adcock C.J. (1997). Sample size determination a review, Journal of the Royal Statistical Society: Series D (The Statistician). 46(2): 261-283.

. Israel Glenn D. (1992). Determining sample size. University of Florida. 1-5.

. Maziku, P. (2015). Market access for maize smallholder farmers in Tanzania. Global Journal of Emerging Trends in e-Business, Marketing and Consumer Psychology. 1(2): 282-296.

. Akhter Ali, Awudu Abdulai & Dil Bahadur Rahut. (2017). Farmers’ Access to Markets: The Case of Cotton in Pakistan. Asian Economic Journal. 31(2): 211–232.

. Leonardo Becchetti, Pierluigi Conzo & Giuseppina Gianfreda. (2011). Market access, organic farming and productivity: the effects of Fair Trade affiliation on Thai farmer producer groups. The Australian Journal of Agricultural and Resource Economics. 56:117–140.

. Nguyễn Quốc Nghi & Mai Văn Nam. (2014). Khả năng tiếp cận thị trường của nông hộ trồng khóm ở huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 35: 24-31.

. Dương Thế Duy (2018). Ảnh hưởng vốn xã hội đến khả năng tiếp cận thị trường của hộ thuỷ sản vùng ven biển tỉnh Bến Tre. Tạp chí Khoa học Kinh tế. 6(2):118-126.

. Kassa, G., Yigezu, E., & Alemayehu, D. (2017). Determinants of smallholder market participation among banana growers in bench Maji Zone, Southwest Ethiopia. International Journal of Agricultural Policy and Research. 5(11): 169-177.

. Kyaw, N. N., Ahn, S., & Lee, S. H. (2018). Analysis of the factors influencing market participation among smallholder rice farmers in magway region, central dry zone of Myanmar. Sustainability. 10(12): 4441-4456.

. Aika Aku, Patience Mshenga, Victor Afari-Sefa & Justus Ochieng (2018). Effect of market access provided by farmer organizations on smallholder vegetable farmer’s income in Tanzania. Cogent Food & Agriculture. 4: 1-13.

. Changalima, I.A. & I.J. Ismail. (2022). Agriculture Supply Chain Challenges and Smallholder Maize Farmers’ Market Participation Decisions in Tanzania. Tanzania Journal of Agricultural Sciences. 21(1): 104-120.

Tải xuống

Số lượt xem: 236
Tải xuống: 208

Đã Xuất bản

15/08/2024

Cách trích dẫn

ThS. Lê Thị Huệ Trang, Nguyễn Thùy Dung, ThS. Trần Hoài Nam, ThS. Nguyễn Minh Tôn, & ThS. Dương Thị Thu Thịnh. (2024). Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thị trường của nông hộ tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, 13(4), 167–176. https://doi.org/10.55250/Jo.vnuf.13.4.2024.167-176

Số

Chuyên mục

Kinh tế, Xã hội và Phát triển