XÂY DỰNG HÀM THỂ TÍCH CỦA CÁC PHÂN ĐOẠN TRÊN THÂN CÂY KEO LAI (Acacia hybrid) Ở VIỆT NAM


Các tác giả

  • Nguyễn Trọng Minh Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Nguyễn Văn Thêm Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Tp. HCM
  • Nguyễn Trọng Bình

Từ khóa:

rừng keo lai, độ thon thân, hàm thể tích, phân đoạn gỗ, sản lượng gỗ thu hoạch

Tóm tắt

Nghiên cứu này giới thiệu các hàm ước lượng thể tích gỗ của các phân đoạn và tổng thể tích gỗ từ phân đoạn gốc đến phân đoạn bất kỳ trên thân cây keo lai (Acacia hybrid). Các hàm thể tích này được xây dựng từ 4 biến dự đoán. Đó là đường kính thân ngang ngực (D, cm), chiều cao toàn thân (H, m), chiều cao tương đối (h/H) và độ thon thân (Dh). Đường kính ở những vị trí khác nhau trên thân cây keo lai ở cấp D từ 6 đến 26cm đã được ước lượng từ các hàm độ thon thân. Sau đó tính thể tích của các phân đoạn theo công thức của Smalians, còn đoạn ngọn tính theo công thức hình nón. Kết quả nghiên cứu cho thấy hàm V = a0 + a1(D2×H) + a2(Dha3/(Da4×H)) được sử dụng để xây dựng hàm ước lượng thể tích gỗ của mỗi phân đoạn trên thân cây keo lai. Hàm V = exp(b0 + b1×Ln(D×H) + b2×(h/H)-b3) và V = exp(c0 + c1×Ln(D×H) + c2×(Dh/D)c3) được sử dụng để xây dựng hàm ước lượng thể tích gỗ lũy tích theo các phân đoạn gỗ trên thân cây keo lai. Hai phương pháp này cho kết quả ước lượng tổng thể tích thân cây keo lai với sai lệch nhỏ hơn 5% và có thể được sử dụng để ước tính sản lượng gỗ thu hoạch trong điều kiện thực tế.

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Văn Thêm (2002). Sinh thái rừng. Nxb. Nông nghiệp, Hà Nội, 250 trang.

Nguyễn Văn Thêm (2023). Xây dựng các hàm sản lượng và phân tích biến động sản lượng gỗ của rừng keo lai (Acacia hybrid) theo những lập địa khác nhau ở tỉnh Đồng Nai. Tạp chí Nông nghiệp và Phát triển, 22(5), Trang 22-35.

Vũ Tiến Hinh và Phạm Ngọc Giao (1997). Giáo trình Điều tra rừng. Nxb. Nông nghiệp, Hà Nội, 183 trang.

Vũ Tiến Hinh (2012). Phương pháp lập biểu thể tích cây đứng rừng tự nhiên ở Việt Nam. Nxb. Nông nghiệp, Hà Nội, 196 trang.

Nguyễn Văn Thêm, Nguyễn Trọng Bình và Nguyễn Trọng Minh (2022). Phát triển những hàm độ thon thân cây keo lai (Acacia hybrid) trồng thuần loài ở Việt Nam. Tạp chí khoa học và công nghệ lâm nghiệp, Số 2-2022, Trang 22-31.

Lee WK, Seo J.H, Son YM, Lee K.H, Von G.K. (2003). Modeling stem profiles for Pinus densiflora in Korea. For Ecological Management 172: 69-77.

Kozak A. (2004). My last words on taper equations. For Chronology 80: 507-515.

Muhairwe CK. (1999). Taper equations for Eucalyptus pilularis and Eucalyptus grandis for the north coast in New South Wales, Australia. For Ecological Management 113: 251-269.

Đã Xuất bản

22-04-2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. M., Nguyễn, V. T., & Nguyễn, T. B. (2024). XÂY DỰNG HÀM THỂ TÍCH CỦA CÁC PHÂN ĐOẠN TRÊN THÂN CÂY KEO LAI (Acacia hybrid) Ở VIỆT NAM. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/1568

Số

Chuyên mục

Lâm học và Điều tra quy hoạch rừng