Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tin tưởng trong mối liên kết giữa nông hộ chăn nuôi bò sữa và doanh nghiệp tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng
Từ khóa:
bò sữa, hồi quy logit thứ bậc, liên kết, sự tin tưởngTóm tắt
Hình thức liên kết giữa doanh nghiệp chế biến và nông hộ chăn nuôi bò sữa đang được triển khai hiệu quả tại tỉnh Lâm Đồng. Nghiên cứu đã sử dụng mô hình hồi quy Logit thứ bậc theo phương pháp ước lượng cực đại (MLE) nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự tin tưởng trong mối liên kết giữa nông hộ chăn nuôi bò sữa và doanh nghiệp tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Số liệu được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp 277 hộ chăn nuôi bò sữa tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các biến trong mô hình giải thích được 11,67% mức độ tin tưởng của nông hộ đến doanh nghiệp trong hoạt động liên kết tiêu thụ sữa. Bên cạnh đó, kết quả phân tích của nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố như tuổi chủ hộ, trình độ học vấn, thu nhập từ chăn nuôi bò sữa, quy mô đàn bò, số lao động tham gia, nhận thức của hộ về liên kết, cam kết của doanh nghiệp và sự hài lòng của hộ chăn nuôi trong liên kết có ảnh hưởng đến sự tin tưởng của nông hộ trong liên kết với doanh nghiệp. Trong đó, nhóm tin tưởng và nhóm rất tin tưởng chịu tác động mạnh từ biến thu nhập từ chăn nuôi bò sữa, nhận thức của hộ về liên kết, cam kết của doanh nghiệp và sự hài lòng của hộ trong liên kết.