GIẢI PHÁP CẢI THIỆN SINH KẾ CỦA HỘ NÔNG DÂN NGHÈO HUYỆN ĐÌNH LẬP, TỈNH LẠNG SƠN


Các tác giả

  • Phạm Thị Tân Trường Đại học Lâm nghiệp

Từ khóa:

Cải thiện sinh kế, hộ nông dân nghèo, huyện Đình Lập, nguồn vốn sinh kế

Tóm tắt

Nguồn vốn sinh kế có vai trò quyết định đến việc lựa chọn chiến lược sinh kế của hộ gia đình nghèo, tuy nhiên, trong quá trình theo đuổi chiến lược sinh kế, nhóm hộ này cũng gặp không ít những khó khăn và cần có giải pháp khắc phục để cải thiện sinh kế. Bài viết phân tích các nguồn vốn sinh kế và vận dụng nghiên cứu trường hợp huyện Đình Lập, Lạng Sơn. Kết quả xử lý số liệu nghiên cứu định lượng, thông qua khảo sát điều tra 100 hộ bằng bảng hỏi soạn sẵn và các nguồn tài liệu thống kê kinh tế - xã hội hằng năm đã được sử dụng để đánh giá về thực trạng và vai trò các nguồn vốn sinh kế của các hộ gia đình ở huyện Đình Lập. Nghiên cứu đặc điểm các nguồn lực (nguồn nhân lực, vốn xã hội, vốn tự nhiên, vốn vật chất và vốn tài chính). Chất lượng nguồn vốn đã được đánh giá qua các yếu tố chính như thu nhập, nhà ở, tiện nghi sinh hoạt, sự thay đổi mức sống và mối quan hệ xã hội. Trên cơ sở xác định thực trạng các nguồn vốn sinh kế của hộ đưa ra những giải pháp nâng cao nguồn vốn sinh kế và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư huyện Đình Lập trong bối cảnh phát triển và hội nhập hiện nay. Các giải pháp chủ yếu được đề xuất là giải pháp về nguồn nhân lực, giải pháp đa dạng hóa hoạt động tạo thu nhập và giải pháp về tài chính, mối quan hệ xã hội.

Tài liệu tham khảo

Chambers, R. and Conway G.R., Sustainable Rural Livelihoods: Practical Concepts for the 21st Century, IDS Discussion Papers, Publisher IDS, 1991.

Dự án giảm nghèo (MISERIO), Nâng cao năng lực cho người dân dựa vào cộng đồng, 2014 -2017.

Dự án giảm nghèo Việt Nam giai đoạn 2 (2009), Nghiên cứu sinh kế: Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2.

Nguyễn Duy Thắng (2007). Sử dụng vốn xã hội trong chiến lược sinh kế của nông dân ven đô Hà Nội dưới tác động của đô thị hoá. Tạp chí Xã hội học thực nghiệm, XHH. (4). tr. 37-47.

Vũ Thị Ngọc (2012). Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp sinh kế bền vững cho cộng đồng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa. Luận văn thạc sỹ chuyên ngành sử dụng và bảo vệ tài nguyên môi trường. Trường Đại học Khoa học tự nhiên.

Tải xuống

Số lượt xem: 8
Tải xuống: 5

Đã Xuất bản

10-04-2020

Cách trích dẫn

Thị Tân, P. (2020). GIẢI PHÁP CẢI THIỆN SINH KẾ CỦA HỘ NÔNG DÂN NGHÈO HUYỆN ĐÌNH LẬP, TỈNH LẠNG SƠN. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, (1), 152–161. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/783

Số

Chuyên mục

Kinh tế, Xã hội và Phát triển