XÁC ĐỊNH THÔNG SỐ TỐI ƯU ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỰC CẢN KHÍ ĐỘNG HỌC VỎ XE Ô TÔ ĐIỆN


Các tác giả

  • Nguyễn Thị Lục Trường Đại Học Lâm nghiệp

Tóm tắt

Bài báo tiến hành nghiên cứu xác định ảnh hưởng của thông số cấu tạo và tốc độ tới lực cản (Fd) khí động học của xe ô tô điện (xe công nghệ xanh), với mục tiêu xác định được lực cản nhỏ nhất, giảm mức tiêu hao năng lượng cho xe, độ an toàn khi chuyển động. Nghiên cứu đã tiến hành sử dụng phương pháp phân tích FEA tìm ra miền giới hạn của lực cản, sau đó kết hợp với phương pháp RSM xác định ra được các giá trị tối ưu của các thông số ảnh hưởng để đạt Fdmin. Kết quả nghiên cứu đã các định với tốc độ xe X1 = 32,456 (km/h), góc nghiêng kính trước X2 = 15,99 (độ), góc nghiêng nắp capo X3 = 14,97 (độ) thì giá trị lực cản Fd (min) = 77, 426 (N). Sau khi có thông số nghiên cứu phân tích lại bằng phương pháp FEA kết quả đạt được Fd2 = 78, 696 (N) có sự chênh 1,613% nhỏ nên đảm bảo độ tin cậy của các thông số.

Tài liệu tham khảo

. Hucho, W.H., Aerodynamics of Road Vehicles, Butterworth and Co. Publishing,Boston, MA, 1990.

. Katz, J.. Race Car Aerodynamics: Designing for Speed, Bentley Publishers, Philadelphia, PA, 1995.

. Halil, S.H., Rami, S.E., Murat, A. and Ibrahim. Effects of rear spoilers on ground vehicle aerodynamic drag, International Journal of Numerical Methods for Heat & Fluid Flow, 24(3), 2014.

. Tien Phuc Dang, Zhengqi Gu, Zhen Chen, 2015. Numerical simulation of flow field around the race car in case, International Journal of Numerical Methods for Heat & Fluid Flow,25(8), 2015.

. Heft, A., Indinger, T., and Adams, Introduction of a New Realistic Generic Car Model for Aerodynamic Investigations, SAE Technical Paper, doi:10.4271/2012

. M. Desai, S. A. Channiwala and H. J. Nagarsheth, Comparative assessment of two experimental methods for aerodynamics performance evaluation of car, Journal of scientif, 2008.

. C. Rajsinh B. and T. K. Raj R., Numerical investigation of external flow around the ahmed reference body using computational fluid dynamics, Research Journal of Recent Sciences, 1(9), 2012.

Nguyễn Anh Ngọc, Lê Hồng Quân, Trần Phúc Hòa, Hoàng Quang Tuấn, Chu Đức Hùng, Nghiên cứu cải thiện hình dáng khí động học của thân vỏ xe điện HAUI-EV2. Tạp chí khoa học & Công nghệ số 55, 2019.

Tùng Tô Hoàng, Nghiên cứu cải thiện dạng khí động học vỏ xe khách lắp ráp tại việt nam, Luận án Tiến sỹ, Trường đại học Bách Khoa Hà Nội, 2016.

Lã Trung Sơn, Nghiên cứu ảnh hưởng của hình dáng thân vỏ đến đặc tính khí động học của đoàn xe chở Container, Luận căn cao học, kỹ thuật cơ khí, Trường ĐH công nghệ HN- ĐH quốc gia HN, 2016.

Đặng Tiến Phúc, Nguyễn Tuấn Nghĩa, Nguyễn Hữu Mạnh, Nguyễn Minh Thái, Nguyễn Xuân Ngọc, Vũ Văn Lộc, Mô phỏng đặc tính khí động lực học mô hình xe buýt lắp ráp tại Việt Nam. Hội nghị KH & CN toàn quốc về cơ khí lần thứ 5, 2018.

Đặng Tiến Phúc, Phân tích đặc tính khí động lực xe tiết kiệm nhiên liệu tham gia cuộc thi Honda EMC, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh Số 52A, 2021.

Nguyễn Đình Cương, Lê Đức Thắng, Nghiên cứu tính toán hệ số khí động học trên xe ô tô tải Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 3 (70) 2020.

Đã Xuất bản

02/01/2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Lục. (2025). XÁC ĐỊNH THÔNG SỐ TỐI ƯU ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỰC CẢN KHÍ ĐỘNG HỌC VỎ XE Ô TÔ ĐIỆN. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/1749

Số

Chuyên mục

Kỹ thuật và Công nghệ