ẢNH HƯỞNG CỦA VỊ TRÍ TRONG CÂY THEO PHƯƠNG BÁN KÍNH ĐẾN ĐỘ CO RÚT CỦA GỖ KEO TAI TƯỢNG (Acacia mangium Willd.) VÀ KEO LÁ TRÀM (Acacia auriculifomis A. Cunn. ex Benth)


Các tác giả

  • Hoàng Thị Hiền Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Trần Đình Duy Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Đào Khả Giang Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Kiều Thị Anh Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Cao Thị Hậu Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Tạ Thị Phương Hoa Trường Đại học Lâm nghiệp

Từ khóa:

Độ co rút, hệ số co rút, Keo lá tràm, Keo tai tượng, vị trí theo mặt cắt ngang, vị trí theo phương bán kính

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của vị trí trong cây theo phương bán kính đến độ co rút của gỗ Keo tai tượng và Keo lá tràm trong hai trường hợp: i) Ảnh hưởng của vị trí trên mặt ngang đến độ co rút lớn nhất của gỗ Keo tai tượng, Keo lá tràm. Theo vị trí phương bán kính từ phía trong tủy ra ngoài vỏ độ co rút chiều xuyên tâm của các thanh gỗ có xu hướng giảm dần, theo chiều tiếp tuyến tăng dần, ở các khúc gỗ tròn cả hai loại gỗ Keo tai tương, Keo lá tràm có sự khác biệt về độ co rút ở các vị trí khác nhau theo phương bán kính; ii) Ảnh hưởng của vị trí trên mặt cắt ngang đến hệ số co rút chiều rộng và chiều dày ván xẻ của gỗ Keo tai tượng, Keo lá tràm. Trên cùng một khúc gỗ tròn, khi xẻ theo phương pháp xẻ suốt tính từ trong ra ngoài, ván xẻ có hệ số co rút chiều dày giảm, hệ số co rút chiều rộng tăng rõ rệt. Gỗ Keo tai tượng có hệ số co rút chiều dày ván xẻ  0,35 - 0,28; hệ số co rút chiều rộng ván xẻ 0,13 - 0,28; đối với gỗ Keo lá tràm các trị số tương ứng là 0,34 - 0,25 và 0,12 - 0,28. Kết quả xác định lượng co rút do sấy của ván xẻ cho thấy, trên cùng một khúc gỗ tròn khi xẻ ván có cùng kích thước (chiều rộng, chiều dày) lượng co rút của ván xẻ ở các vị trí khác nhau không giống nhau, đặc biệt khi ván có kích thước chiều rộng lớn, mức độ chênh lệch là rất đáng kể.

Tải xuống

Số lượt xem: 8
Tải xuống: 2

Đã Xuất bản

30-08-2017

Cách trích dẫn

Thị Hiền, H., Đình Duy, T., Khả Giang, Đào, Thị Anh, K., Thị Hậu, C., & Thị Phương Hoa, T. (2017). ẢNH HƯỞNG CỦA VỊ TRÍ TRONG CÂY THEO PHƯƠNG BÁN KÍNH ĐẾN ĐỘ CO RÚT CỦA GỖ KEO TAI TƯỢNG (Acacia mangium Willd.) VÀ KEO LÁ TRÀM (Acacia auriculifomis A. Cunn. ex Benth). TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, (4), 142–151. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/1071

Số

Chuyên mục

Kỹ thuật và Công nghệ