THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH VI MÔ TẠI VIỆT NAM


Các tác giả

  • Đào Lan Phương Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Đào Thuý Vân Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Từ khóa:

Hoạt động tài chính vi mô, tổ chức tài chính vi mô, Việt Nam

Tóm tắt

Ở Việt Nam, tài chính vi mô không chỉ là công cụ giảm nghèo mà còn được nhìn nhận là một phần không thể thiếu của hệ thống tài chính nhằm đảm bảo phổ cập đến các nhóm thu nhập thấp những dịch vụ an toàn, bền vững và theo nhu cầu vốn sẵn có cho các đối tượng khác trong hệ thống. Thông qua việc phân tích thực trạng hoạt động tài chính vi mô tại Việt Nam có thể thấy rằng: Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong việc mở rộng tiếp cận cả chiều rộng lẫn chiều sâu, vẫn còn không ít những “rào cản” hạn chế sự phát triển hoạt động tài chính vi mô tại Việt Nam như thể chế cho hoạt động tài chính vi mô chưa hoàn thiện, môi trường cạnh tranh bất bình đẳng hay những nguyên nhân từ chính bản thân các tổ chức tài chính vi mô như các tổ chức này còn hạn chế trong việc xây dựng chiến lược cụ thể nhằm phát triển sản phẩm, mở rộng phạm vi hoạt động, thực tiễn quản trị kém... Để tháo gỡ cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp như tạo lập  môi trường chính sách và pháp lý thuận lợi, nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước và của các tổ chức tài chính vi mô cũng như hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành tài chính vi mô.

Tài liệu tham khảo

ADB. (2016). Việt Nam tăng tốc phát triển khu vực tài chính vi mô hướng tới tài chính toàn diện. Hà Nội: Nhóm tư vấn ADB TA 8587- VIE.

Chính Phủ (2015). Báo cáo của Chính Phủ trình Quốc hội, tháng 11/2015.

HPN. (2015). Báo cáo khảo sát hoạt động của các TCTCVM, quỹ xã hội, chương trình dự án hoạt động TCVM thuộc HLHPN Việt Nam. Hà Nội: Báo cáo nội bộ cung cấp cho đoàn tư vấn ADB về TCVM.

Nhóm công tác tài chính vi mô (2012 – 2016). Báo cáo thường niên về hoạt động của các tổ chức tài chính vi mô Việt Nam.

NHNN – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (2015). Báo cáo Kết quả Kiểm tra, Giám sát, Tái cơ cấu và Quản lý Nợ xấu năm 2015 và một số nhiệm vụ chính năm 2016. Báo cáo Hội nghị tổng kết năm ngành Ngân hàng số 350/BC-NHNN ngày 24/12/2015.

Tải xuống

Số lượt xem: 31
Tải xuống: 11

Đã Xuất bản

20-10-2017

Cách trích dẫn

Lan Phương, Đào, & Thuý Vân, Đào. (2017). THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH VI MÔ TẠI VIỆT NAM. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP, (20-10), 169–180. Truy vấn từ https://journal.vnuf.edu.vn/vi/article/view/1052

Số

Chuyên mục

Kinh tế, Xã hội và Phát triển