XUẤT KHẨU RAU QUẢ VIỆT NAM - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Từ khóa:
Giải pháp, thực trạng, xuất khẩu rau quảTóm tắt
Xuất khẩu hàng hóa đóng góp trên dướ 80% tổng GDP của Việt Nam ở giai đoạn 2011-2015, trong đó xuất khẩu rau quả chỉ chiếm khoảng 2%, tuy nhiên đây là mặt hàng xuất khẩu có tiềm năng. Trong kim ngạch xuất khẩu rau quả, mặt hàng quả chiếm tỷ trọng trên dưới 70%, kế đến là mặt hàng rau còn mặt hàng rau quả chế biến chiếm tỷ lệ rất nhỏ, dưới 10%. Thị trường xuất khẩu chính của rau quả là châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc. Điểm sáng trong xuất khẩu rau quả là thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, vừa tăng về giá trị, vừa cân đối giữa cơ cấu các mặt hàng. Song hành cùng những lợi thế sẵn có về đa dạng chủng loại, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất và xuất khẩu; rau quả xuất khẩu còn gặp phải nhiều thách thức gay gắt về cơ cấu xuất khẩu chưa mang lại hiệu quả kinh tế, sản lượng, chất lượng không ổn định, rào cản kỹ thuật… Muốn đẩy mạnh xuất khẩu rau quả cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về sản phẩm, thị trường, tổ chức và quản lý xuất khẩu.
Tài liệu tham khảo
Võ Thị Phương Nhung (2012). Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu rau quả đóng hộp tại Tổng công ty rau quả, nông sản – Vegetexco Việt Nam. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Lâm nghiệp.
Website của Ban Thư ký Trung tâm WTO và Hội nhập.
Website của Tổng cục Thống kê.